Kinh nghiệm thiết kế văn phòng

Bắt đầu bố trí văn phòng như thế nàoĐó chính là vấn đề giao thông – người ta vẫn nói “giao thông là huyết mạch của nền kinh tế”. Vĩ mô là vậy. Nhưng nó cũng rất giản dịMuốn đi được tới nơi cần đến, phải có đường. Muốn có cơ thể khoẻ mạnh, máu phải lưu thông. Tóm lại là cần đạt được sự di chuyển thuận lợi nhịp nhàng trong nội bộ văn phòng.Ok.Nói sơ một chút về cơ thể người đi. Bề ngang vai chúng ta rộng khoảng 45cm. Để đi lại bình thường. Hai tay sẽ vung vẩy một cách tự nhiên. Tổng phủ bì khoảng 60-70cm.Các thông tin về lối đi lại trong các không gian mọi người đều có thể tìm thấy trên mạng.Lối đi dành cho 1 người tiêu chuẩn là 90cm (kích thước cầu thang đó bạn)Lối đi cho hai người đi cùng chiều hoặc ngược chiều tối thiểu là 1,2m (sách cũng có nói rồi)Vậy trong điều kiện tiêu chuẩn. Hãy dành lối đi 1,2m để tiếp cận được mọi vị trí trong văn phòng một cách thuận tiện nhất.Khi hai người nhân viên ngồi quay lưng vào nhau. Một chiếc ghế xoay tiêu chuẩn có đường kính chân xoay là 60cm. Khoảng cách di chuyển giữa bàn và ghế tối thiểu là 10cm. Như vậy khoảng cách giữa mép bàn này tới mép bàn kia tối thiểu là 1,3mKhi 2 dãy bàn có 4-6 người ngồi quay lưng vào nhau. Khoảng cách tối thiểu là 1,5m từ mép bàn này tới mép bàn kia. Để có được khoảng không vừa cho một người đi qua để vào chỗ của mình mà không làm ảnh hưởng tới người đang ngồi.Những khu vực dùng chung nên được bố trí để mọi người đều dễ dàng tiếp cận- Khu để bình nước hay pantry nhỏ. Mọi người nhân viên không phải đi quá xa chỉ để lấy cho mình một cốc nước. Việc bố trí cho mỗi 10 người / 1 cây nước nóng lạnh đối với tôi là tiêu chuẩn chấp nhận được.- Khu vực để máy in, máy photo cũng như vậy. Nếu được nên bố trí ở khu vực không quá gần một người nhân viên nào. Để khi việc in ấn photo không làm ảnh hưởng đến các nhân viên khác.Để thuận tiện cho khu máy in. Luôn có một hệ tủ kệ vừa phải để sẵn giấy in a4-a3. Hoặc sọt rác lưu trữ giấy in hỏng. Một số văn phòng thì trang bị máy huỷ tài liệu cũng là một tiêu chuẩn.- Khu pantry có lò vi sóng để nhân viên làm nóng đồ ăn trưa. Nên để trong một phòng riêng. Mùi thức ăn bay quanh phòng sẽ ảnh hưởng tới những người khác. Hoặc khách hàng đang tham gia cuộc họp ngoài giờ với Công ty sẽ có ấn tượng xấu.- Để tiết kiệm không gian trừ cho lối đi. Ta có thể phân chia theo cách thu hẹp dần về vị trí cuối cùng mà người nhân viên ngồi xa nhất văn phòng. Thực chất khoảng cách 40cm là tối thiểu để một người có thể đi qua. Nhưng tôi đề nghị nên dừng lại ở con số 70cm thôi.- Nếu vách ngăn phòng họp và phòng lãnh đạo là vách kính. Thì nên tránh một khoảng cách vừa đủ với bàn làm việc nhân viên. Việc người bên trong và ngoài vách kính nghe được người bên kia nói chuyện là không hay chút nào. Các cuộc họp cần được yên tĩnh và bảo mật. Các việc lặt vặt của nhân viên bên ngoài có thể gây ấn tượng xấu khi khách hàng họp trong phòng quan sát được. Lí do vì sao người ta hay dán decal mờ hay lắp rèm ngăn ở vách kính là như vậy.

– Nếu vách ngăn phòng họp và phòng lãnh đạo là vách kính. Thì nên tránh một khoảng cách vừa đủ với bàn làm việc nhân viên. Việc người bên trong và ngoài vách kính nghe được người bên kia nói chuyện là không hay chút nào. Các cuộc họp cần được yên tĩnh và bảo mật. Các việc lặt vặt của nhân viên bên ngoài có thể gây ấn tượng xấu khi khách hàng họp trong phòng quan sát được. Lí do vì sao người ta hay dán decal mờ hay lắp rèm ngăn ở vách kính là như vậy.

1 Comment

  • Matthew Lutrell

    Lorem ipsum dolor sit amet, sed do consectetur adipiscing elit incididunt. Consectetur adipiscing elit tempor incididunt ut labore consectetur adipiscing elit vero eos et accusam et justo duo dolores et ea rebum.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *